KẾ HOẠCH
Kiểm tra, đánh giá cuối năm và bàn giao kết quả giáo dục Mầm non
lên Tiểu học, năm học 2022- 2023
UBND HUYỆN MAI SƠN TRƯỜNG MN TÔ HIỆU |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: 131/KH-MNTH |
TT Hát Lót, ngày 15 tháng 5 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
Kiểm tra, đánh giá cuối năm và bàn giao kết quả giáo dục Mầm non lên Tiểu học
Năm học 2022- 2023
Thực hiện Công văn số 898/SGDĐT-GDMN&TH ngày 11/5/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn kiểm tra, đánh giá chất lượng cuối năm, nghiệm thu và bàn giao học sinh 5 tuổi cho trường tiểu học năm học 2022 - 2023; Công văn số 399/PGDĐT ngày 12/5/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo V/v hướng dẫn kiểm tra, đánh giá chất lượng cuối năm, nghiệm thu và bàn giao học sinh 5 tuổi cho trường tiểu học năm học 2022 - 2023.
Trường Mầm non Tô Hiệu xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá cuối năm và bàn giao kết quả giáo dục trẻ 5 tuổi năm học 2022-2023 như sau:
I. THỜI GIAN THỰC HIỆN
- Thời gian dự kiến từ ngày 19/5 đến 22/5/2023.
- Địa điểm: Tại các điểm trường, lớp (5 tuổi) của Trường Mầm non Tô Hiệu. (có danh sách kèm theo)
II. CÁCH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VÀ BÀN GIAO
- Trường Mầm non Tô Hiệu chủ trì, thống nhất với Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Tô Hiệu xây dựng kế hoạch bàn giao chất lượng trẻ mầm non 5 tuổi vào lớp 1.
- Trên cơ sở Kế hoạch phối hợp bàn giao kết quả giáo dục giữa Trường mầm non và Trường tiểu học. Trường mầm non, Trường tiểu học thành lập Tổ công tác nghiệm thu, bàn giao chất lượng.
- Thành phần gồm:
* Trường Mầm non:
- Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn.
- Tổ trưởng chuyên môn khối mẫu giáo lớn.
- Giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5-6 tuổi.
* Trường Tiểu học:
- Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn.
- Giáo viên dạy lớp 1.
III. NỘI DUNG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
- Căn cứ mục tiêu và kết quả mong đợi cuối độ tuổi trẻ 5 đến 6 tuổi quy định tại Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT. Tập trung Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và lĩnh vực phát triển nhận thức.
- Nội dung kiểm tra đánh giá đối với trẻ 5 tuổi (tại Phụ lục 1 kèm theo). Chỉ đưa ra các nội dung yêu cầu cần đạt các mục tiêu cuối độ tuổi theo chương trình GDMN, tuy nhiên trong quá trình khảo sát giáo viên phải đặt câu hỏi rõ ràng cụ thể.
- Giáo viên mần non là người thực hiện, giáo viên tiểu học quan sát và ghi chép lại để trao đổi với giáo viên mầm non sau khi hoàn thành nội dung kiểm tra, đánh giá.
- Trẻ được đánh giá là trẻ đạt khi trẻ thực hiện được 5/7 mục tiêu (70%) trên một lĩnh vực phát triển.
- Sau khi hoàn thành phần kiểm tra, đánh giá, giáo viên của 02 cấp học thống nhất lập danh sách những trẻ đạt yêu cầu, những trẻ chưa đạt yêu cầu nộp Tổ trưởng tổ công tác và tiến hành lập biên bản bàn giao chất lượng lần 1, biên bản bàn giao có xác nhận của Hiệu trưởng hai trường, mỗi trường lưu 01 bản.
- Đối với những trẻ chưa đạt được yêu cầu, Hiệu trưởng Trường mầm non giao nhiệm vụ cho giáo viên có trẻ chưa đạt có trách nhiệm phụ đạo để các em đạt được yêu cầu mong đợi về nhận thức và ngôn ngữ theo quy định.
- Tổ chức nghiệm thu lần 2 (sau khi đã phụ đạo), báo cáo phòng giáo dục và đào tạo trước 15/8 (cách thức thực hiện tương tự như lần 1).
* Lưu ý: Sau khi nghiệm thu lần 2, nếu như vẫn có trẻ không đạt, trường mầm non yêu cầu giáo viên phải giành nhiều thời gian ôn luyện, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ (giao bài về nhà) để đảm bảo khi trẻ vào lớp 1 phải đạt tối thiểu 50% mục tiêu cần đạt cuối độ tuổi.
Trên đây là kế hoạch Phối hợp kiểm tra, đánh giá chất lượng cuối năm và bàn giao trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi lên Tiểu học giữa Trường Mầm non và trường Tiểu học năm học 2022 - 2023./.
Nơi nhận: - PGD-ĐT: b/c; - Trường TH-THCS Tô Hiệu; - GV dạy các lớp MG 5-6 tuổi; - Lưu VT, |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Thơm |
DANH SÁCH
Giáo viên chủ nhiệm lớp
STT |
GVCN |
LỚP |
SỸ SỐ HS |
GHI TRÚ |
1 |
Nguyễn Thị Hồng Hạnh Đinh Thị Viên |
5 tuổi A Trung tâm |
30 |
|
2 |
Phạm Thị Ngọc Nguyễn Thị Thuỳ Dung |
5 tuổi B Trung tâm |
29 |
|
3 |
Bá Thị Tuyết Lê Thị Vân |
5 tuổi điểm TK 20 |
33 |
|
Phụ lục
PHIẾU ĐÁNH GIÁ TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI
(Kèm theo Công văn số 399/PGDĐT ngày 12 tháng 5 năm 2023
của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mai Sơn)
TT |
Nội dung chỉ số |
Đạt |
Chưa đạt |
1. Lĩnh vực phát triển thể chất |
|
|
|
1 |
- Thực hiện được các vận động: Biết cài, cởi cúc, kéo khóa, xâu, luồn, buộc dây |
|
|
2 |
- Kiểm soát được vận động: Đi, chạy, bò, trườn, trèo theo đổi hướng vận động theo đúng hiệu lệnh (đổi hướng ít nhất 3 lần) |
|
|
3 |
- Phối hợp tay - mắt trong vận động: Bắt và ném bóng với người đối diện (khoảng cách 4m) |
|
|
4 |
- Thể hiện nhanh, mạnh, khỏe trong thực hiện: Ném trúng đích đứng cao 1,5m, xa 2m. |
|
|
5 |
- Tự giác phục vụ trong sinh hoạt, giữ gìn vệ sinh cá nhân. |
|
|
6 |
- Hiểu biết về dinh dưỡng: tên thức ăn, ăn chín, uống nước đun sôi. Không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe. |
|
|
7 |
- Nhận một số nguy cơ không an toàn và phòng tránh: Ao, hồ, sông, suối, bể chưa nước, giếng là nuy hiểm và trẻ nói được mối nguy hiểm |
|
|
2. Lĩnh vực phát triển nhận thức |
|
|
|
1 |
- Gọi tên cây cối, con vật. Nói được đặc điểm nổi bật của các mùa; dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản sắp xảy ra. |
|
|
2 |
- Phân loại đồ dùng; Kể về nơi công cộng, một số nghề; một số lễ hội, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của quê hương đất nước. |
|
|
3 |
- Trẻ đếm được từ 1 -10 theo đúng thứ tự, hiểu biết về số, số đếm: Nhận biết con số, thêm bớt, tách 10 đối tượng thành 2 nhóm. |
|
|
4 |
- Sử dụng được thước đo, biết cách đo độ dài và nói kết quả đo. |
|
|
5 |
- Trẻ biết được về một số hình hình học: nhận biết, phân biệt khối cầu - khối trụ; khối vuông- khối chữ nhật theo yêu cầu. |
|
|
6 |
- Trẻ biết xác định vị trí của một vật so với một vật khác. |
|
|
7 |
- Nói được các ngày trong tuần theo thứ tự; phân biệt hôm qua, hôm nay, ngày mai; nói ngày trên lốc lịch, giờ chẵn trên đồng hồ. |
|
|
3. Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ |
|
|
|
1 |
- Nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói, Nghe hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến 2, 3 hành động; |
|
|
2 |
- Hiểu được nghĩa một số từ, nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ. |
|
|
3 |
- Nói rõ ràng; sử dụng các từ, các loại câu khác nhau trong giao tiếp. |
|
|
4 |
- Kể lại được chuyện đã nghe, biết cách khởi xướng cuộc trò chuyện. |
|
|
5 |
- Điều chỉnh giọng nói phù hợp, chăm chú lắng nghe. |
|
|
6 |
- Thể hiện hứng thú đối với việc đọc, thích thú với sách truyện. |
|
|
7 |
- Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt. |
|
|
4. Lĩnh vực phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội |
|
|
|
1 |
- Nói được họ tên, tuổi, tên bố mẹ, địa chỉ nhà, điện thoại. |
|
|
2 |
- Biết được các trạng thái cảm xúc của người khác, bộc lộ cảm xúc của bản thân |
|
|
3 |
- Chủ động hòa đồng, giao tiếp với bạn và người lớn gần gũi, đề nghị giúp đỡ, biết chờ đến lượt, tôn trọng người khác. |
|
|
4 |
Bảo vệ môi trường, có ý thức tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt. |
|
|
5 |
Biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép. |
|
|
6 |
Tự làm được một số việc đơn giản hàng ngày (vệ sinh cá nhân, trực nhật..) |
|
|
7 |
Biết một vài cảnh đẹp, di tích lịch sử, lễ hội. |
|
|
5. Lĩnh vực phát triển thẩm mĩ |
|
|
|
1 |
- Cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật. |
|
|
2 |
- Nhận ra giai điệu bài hát, bản nhạc. Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em |
|
|
3 |
- Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc. |
|
|
4 |
- Sử dụng các vật liệu, kỹ năng khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản; tạo thành sản phẩm có màu sắc, bố cục. |
|
|
5 |
- Nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm và đặt tên cho sản phẩm |
|
|
6 |
- Sáng tạo khi tham gia các hoạt động nghệ thuật âm nhạc, tạo hình. |
|
|
7 |
- Trẻ hát đúng tên bài hài, giai điệu, lời bài hát và biết vận động theo nhịp bài hát. |
|
|
Lưu ý:
- Trẻ được đánh giá là đạt khi trẻ thực hiện được 5/7 chỉ số (70%) trên một lĩnh vực phát triển.
- Trong quá trình kiểm tra đánh giá, giáo viên tổ chức đánh giá nhẹ nhàng, phù hợp với tâm lý của trẻ, đảm bảo an toàn, kho học nghiêm túc.
- Các chỉ số còn lại nhà trường tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo quy định tại mục D, phần III - Chương trình giáo dục mẫu giáo của Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nguồn tin: Nguyễn Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng - Trường Mầm non Tô Hiệu