Trường Mầm non Tô Hiệu tiền thân là Trường Mẫu giáo Tô Hiệu và nhà trẻ Tô Hiệu được sáp nhập và thành lập năm 2003 theo Quyết định số 651/QĐ-UBND ngày 01/8/2003 của Ủy ban nhân dân huyện Mai Sơn được xây dựng trên địa bàn tiểu khu 19 - thị trấn Hát Lót - Mai Sơn - Sơn La, tháng 2/2013 nhà trường chuyển trung tâm lên tiểu khu 2 - thị trấn Hát Lót - Mai Sơn - Sơn La. Nhà trường có tổng diện tích là 3631,8m2 với 16 lớp học.
Trường mầm non Tô Hiệu được thành lập tháng 8 năm 2003 Trải qua hơn 18 năm từ khi thành lập 5 năm phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và 5 năm phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND-UBND huyện Mai Sơn, Đảng ủy, HĐND-UBND thị trấn Hát Lót và sự chỉ đạo sát sao của phòng GD&ĐT huyện Mai Sơn; bằng nội lực, sự quyết tâm vượt khó và đồng thuận cao của tập thể CBGV, nhân viên trong nhà trường cùng với hoạt động tích cực đóng góp có hiệu quả của Ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh trong toàn trường; các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn... đến thời điểm 1/2019 nhà trường đã được UBND tỉnh Sơn La Quyết định công nhận trường MN Tô Hiệu đạt trường chuẩn quốc gia mức độ II.
1. Địa điểm trụ sở chính: Tiểu khu 2, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La; Số điện thoại: 02123843951
2. Cơ cấu tổ chức
Tổng số CBGV: 30 CBGV; Trong đó: Nữ: 29; Nam: 01; Dân tộc: 04. BGH: 03; GV đứng lớp: 23; Bảo vệ: 01; Phục vụ: 03.
Trình độ Chuyên môn: Đại học: 21 đ/c; Cao đẳng 03 đ/c; Trung cấp: 06 đ/c
Lý luận chính trị: Trung cấp: 03 (BGH).
- Trường có chi bộ độc lập: Gồm 20 đảng viên trong đó: CBQL: 3 đ/c; Giáo viên: 17 đ/c;
- Trường có tổ chức Công đoàn cơ sở gồm có 30 công đoàn viên.
3. Chức năng nhiệm vụ được giao
Trường Mầm non Tô Hiệu được tổ chức hoạt động theo Điều lệ trường Mầm non, bao gồm: Tổ chức thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 18 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi theo Chương trình Giáo dục mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; Huy động trẻ em lứa tuổi mầm non đến trường; tổ chức giáo dục hoà nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật; thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi. Hằng năm, tự kiểm tra theo tiêu chuẩn quy định về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi, báo cáo cấp có thẩm quyền bằng văn bản; Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực theo quy định của pháp luật; Xây dựng cơ sở vật chất theo yêu cầu chuẩn hoá, hiện đại hoá hoặc theo yêu cầu tối thiểu đối với vùng đặc biệt khó khăn; Phối hợp với gia đình trẻ em, tổ chức và cá nhân để thực hiện hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ em tham gia các hoạt động xã hội trong cộng đồng; Thực hiện kiểm định chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em theo quy định; Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
4. Thành tích đạt được
Trường mầm non Tô Hiệu được mang tên người cộng sản kiên trung Tô Hiệu là người ươm mầm giống cách mạng đầu tiên cho quê hương Sơn La. Trường được thành lập tháng 8năm 2003. Sau hơn 15 năm phấn đấu xây dựng cùng với sự đóng góp công sức và tiền của của nhân dân các dân tộc trong thị trấn Hát Lót và sự đầu tư của nhà nước, Trường Mầm non Tô hiệu đã được xây dựng khang trang có đủ các phòng học và phòng hoạt động chức năng, đảm bảo diện tích theo quy định. Hàng năm nhà trường luôn đạt Danh hiệu trường tiên tiến và TTXS, được tặng nhiều Giấy khen và Bằng khen các cấp.
Với sự cố gắng vươn lên không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên của nhà trường cùng với sự cổ vũ, ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, chính quyền địa phương; sự chỉ đạo thường xuyên, sát sao của phòng Giáo dục và Đào tạo Mai Sơn, Trường Mầm non Tô Hiệu đã chủ động xây dựng kế hoạch phấn đấu xây dựng nhà trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II.
Ban giám hiệu và bản thân mỗi CBGV nhà trường nhận thức: xây dựng trường chuẩn Quốc gia là quá trình phát triển nhà trường nhằm đáp ứng các yêu cầu đổi mới của sự nghiệp GD và mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trên cơ sở phân tích thấu đáo các điều kiện, các dự báo nhà trường đã xây dựng đề án xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Phải nói rằng, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia là rất khó khăn, nhất là vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục và đầy đủ CSVC. Đây là những vấn đề không chỉ đòi hỏi quyết tâm cao của tập thể sư phạm nhà trường mà cần phải có những biện pháp, giải pháp, kế hoạch hết sức cụ thể, linh hoạt và sáng tạo. Điều đáng mừng là qua từng năm học, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp quản lý cùng với sự đoàn kết nhất trí, sự kiên trì phấn đấu thực hiện kế hoạch, nhà trường đã hoàn thành 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia mà Bộ GD&ĐT đã quy định. Cụ thể là:
Về tổ chức nhà trường: Hiện tại nhà trường có 16 lớp với 401 trẻ. Trường có 2 tổ chuyên môn với 30 CB,GV, NV. Hàng năm đều tổ chức các chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ và đạt được các chỉ tiêu đề ra. Trường hành chính - văn phòng đảm nhiệm các công việc theo quy định hiện hành; có đủ các loại hồ sơ, quản lý sử dụng theo đúng quy định của Điều lệ trường MN. Có các Hội đồng và Ban đại diện cha mẹ, có Chi bộ Đảng với 20 đảng viên nhiều năm liền đạt Danh hiệu: Chi bộ trong sạch vững mạnh. Công đoàn và các tổ chức khác hằng năm đều hoàn thành XS nhiệm vụ.
Về cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên: Trường có 01 Hiệu trưởng, 02 phó Hiệu trưởng, cả 03 đồng chí có trình độ đại học mầm non đều đạt trình độ trên chuẩn quy định. Quá trình lãnh đạo, quản lý đã thực hiện tốt quy chế dân chủ trong đơn vị, luôn chủ động, năng động, sáng tạo, chịu khó học hỏi được cấp quản lý giáo dục đánh giá xếp loại tốt, hàng năm đều đạt danh hiệu LĐTT, CSTĐ cấp cơ sở, được tặng nhiều Bằng khen và Giấy khen của các cấp lãnh đạo.
Về đội ngũ giáo viên và nhân viên nhà trường 100% đạt trình độ chuẩn. Trong đó số giáo viên dạy giỏi cấp trường có 23/25 đ/c đạt 92%, giáo viên giỏi cấp huyện trở lên 23/25 đạt 92%. Giáo viên giỏi cấp tỉnh có 3/25 đ/c đạt 12%.
Đánh giá xếp loại giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp có 18/22 xếp loại tốt đạt 81,8%, loại khá có 1/22 đạt 4,5%, loại trung bình có 3/22 chiếm 13,6%.
Có 20 lượt cán bộ giáo viên được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.có 2 lượt cán bộ quản lý được công nhận chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.
Về chất lượng giáo dục:
Hiện nay nhà trường chỉ đạo thực hiện theo chương trình mầm non theo Thông tư 28/2018 tại tất cả các nhóm/lớp.
- Tỷ lệ trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần 100%.
- Tỷ lệ trẻ được khám sức khoẻ định kỳ: 401/401 đạt 100%.
- Tỷ lệ trẻ chuyên cần toàn trường đạt 96%, riêng trẻ 5 tuổi đạt 99%.
- Tỷ lệ trẻ sức khoẻ bình thường 384/401 đạt 95,6%
- Tỷ lệ suy dinh dưỡng 17/401 chiếm 4,2%
Về các hoạt động giáo dục khác nhà trường luôn chú trọng. Với nhiều hình thức kết hợp, trong giờ và ngoài giờ. Đặc biệt nhà trường được đánh giá tốt trong việc tổ chức thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua ; về xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực nhà trường được UBND huyện Mai Sơn công nhận trường đạt loại tốt từ năm học 2010-2011 .
Về cơ sở vật chất, thiết bị: Hiện tại, diện tích của trường là 3.681,6m2. Bình quân đất sử dụng 9m2/trẻ. Trường hiện có cơ cấu các phòng học và phòng chức năng là 22 phòng, được bố trí tương đối hợp lý, sạch sẽ và thoáng mát. Trong đó, phòng học có 6 phòng kiên cố, 10 phòng cấp IV đủ diện tích quy định. Các phòng chức năng gồm 5 phòng đúng tiêu chuẩn, có sân chơi và có đồ chơi ngoài trời đủ số lượng và chủng loại cho trẻ chơi ; có thiết bị dạy học tối thiểu, đồ dùng, đồ chơi tương đối đảm bảo, có các phòng vệ sinh sạch sẽ.
Về công tác xã hội hoá giáo dục: Nhà trường đã tích cực tham mưu cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương về công tác giáo dục. Có nhiều hình thức huy động, vận động các lực lượng xã hội tham gia vào việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện, đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội: từ năm 2014-2015 đến 2017-2018 đã vận động phụ huynh tài trợ 725.825.000đ để bổ sung tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường, góp phần làm tốt công tác CS-GD trẻ và tổ chức các hoạt động phong trào trong nhà trường đạt hiệu quả.
Những thành tích nổi bật của nhà trường trong 5 năm qua là:
Nhà trường đã từng bước xây dựng được đội ngũ giáo viên tương đối đồng đều về chuyên môn, nghiệp vụ. Trong nhiều năm qua nhà trường lên tục được tặng thưởng nhiều Giấy khen, Bằng khen đặc biệt trong 5 năm gần đây như sau:
Từ năm 2012-2018, có 06 lượt tập thể trường, các tổ chuyên môn nhà trường được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được UBND huyện tặng Giấy khen.
- Chi bộ nhà trường liên tục đạt danh hiệu“Chi bộ trong sạch, vững mạnh”, được Đảng uỷ xã thị trấn Hát Lót, huyện uỷ Mai Sơn tặng Giấy khen.
Có 20 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB,GV,NV) được công nhận danh hiệu “chiến sĩ thi đua cấp cơ sở"; 03 lượt CB,GV được công nhận danh hiệu “chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”; 03CB,GV được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 32 lượt GV, NV được UBND huyện Mai Sơn tặng Giấy khen; 01 cá nhân được Đảng bộ tỉnh Sơn La tặng Bằng khen, có 07 lượt CB, GV, NV được Đảng ủy Thị trấn Hát Lót, Huyện ủy Mai Sơn tặng giấy khen, có 20 giáo viên giỏi cấp huyện được các cấp khen thưởng.
Năm học 2018-2019, trường có 22 giáo viên trực tiếp giảng dạy, 100 % có trình độ đạt chuẩn trong đó giáo viên có trình độ trên chuẩn là 20/22 đ/c đạt 91% (gồm: 17 giáo viên có trình độ đại học, 03 giáo viên có trình độ cao đẳng). Số học sinh là 401 cháu chia thành 16 lớp. Trường có tổ chức chi bộ Đảng gồm 20 đảng viên trong đó: đảng viên chính thức 20 đồng chí, chi bộ liên tục đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo trong toàn bộ hoạt động của nhà trường. Các tổ chức: Công đoàn, Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động tích cực, ðúng chức nãng góp phần cùng nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Thực hiện cuộc vận động “Hai không” và các cuộc vận động lớn của Ngành, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đặc biệt thực hiện chủ đề năm học này “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, nhà trường đã quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, tích cực tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá đối với trẻ. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang bị các thiết bị, đồ dùng dạy học nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dạy. Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giảng dạy, các hoạt động giáo dục, các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, các chuyên đề và lễ hội trong trường Mầm non nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
5. Những biện pháp thực hiện để đạt được thành tích
Để đạt được các kết quả trong những năm học qua, nhà trường đã có những biện pháp thực hiện nhiệm vụ như sau:
5.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về GDMN; nhà trường phối hợp với các cấp quản lý chủ động tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN; triển khai một cách linh hoạt, sáng tạo, hợp lý để tạo sự đồng thuận trong tư tưởng chỉ đạo, tạo mối quan hệ đa chiều trong việc phối hợp chăm lo phát triển GDMN phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH của thị trấn.
5.2.Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục; phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh để vận động phụ huynh và cộng đồng tham gia xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường.
5.3. Nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ CBQL: Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch hoạt động chung của nhà trường, kế hoạch chỉ đạo chuyên môn, nuôi dưỡng, các chuyên đề… cụ thể từng tháng, năm học và tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc.
5.4. Thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua do các cấp phát động. Xây dựng chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua trong năm học.
5.5. Thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non. Giáo viên nghiêm túc thực hiện quy chế chuyên môn, có sự tìm tòi, sáng tạo trong thiết kế các hoạt động. Rèn kỹ năng sống và phát huy tính tích cực của trẻ. Thực hiện đầy đủ có hiệu quả cao trong các hoạt động thông qua các lễ hội, các chủ đề, chuyên đề, các hội thi trong trường mầm non.
5.6. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường, đảm bảo phát huy sức mạnh tập thể trong nhà trường. Nêu cao tinh thần đoàn kết tương thân tương ái trong cán bộ giáo viên. Mỗi cán bộ giáo viên có ý thức hơn nữa trong việc tự phê bình và phê bình để tiến bộ.
5.7. Thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ. Gắn liền giao nhiệm vụ với kiểm tra hiệu quả chất lượng công việc được giao. Khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh. Tạo động lực cho cá nhân phấn đấu, trau rồi chuyên môn nghiệp vụ. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề và tự học bồi dưỡng của giáo viên kịp thời thông tin hai chiều giữa phụ huynh và nhà trường.
6. Việc thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các hoạt động xã hội
Nhà trường có tập thể cán bộ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, luôn chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách Pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tích cực tự giác tham gia đầy đủ các cuộc vận động của Nhà nước, của địa phương và của ngành.
Công tác xây dựngĐảng, chính quyền và đoàn kết nội bộ:
Nhà trường có tập thể sư phạm luôn đoàn kết, thân ái, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, trên cơ sở đấu tranh thẳng thắn, cương quyết nhưng giúp đỡ nhau tận tình. Công tác quản lý khoa học, chỉ đạo kế hoạch cụ thể rõ ràng và chỉ đạo thực hiện theo kế hoạch đề ra, đồng chí Hiệu trưởng luôn tích cực, đầu tầu gương mẫu, luôn có tinh thần trách nhiệm cao, công tác tham mưu đúng lúc, đúng chỗ có hiệu quả.
7. Hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể.
- Chi bộ Đảng: Xây dựng chủ trương, đường lối, lãnh đạo Nhà trường và các đoàn thể thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong 5 năm qua Chi bộ Đảng liên tục đạt: “Trong sạch, vững mạnh”; “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”
- Công đoàn làm nòng cốt trong phong trào xây dựng thực hiện cuộc vận động “Kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, phong trào thi đua“Hai tốt” và đóng góp tích cực trong hoạt động chuyên môn. Phong trào xây dựng cơ quan văn hoá, gia đình văn hoá đạt được nhiều kết quả tốt: 100% gia đình CBGV - CNV nhà trường đạt danh hiệu gia đình văn hoá, nhà trường duy trì tốt danh hiệu: đơn vị đạt Chuẩn văn hoá. Công đoàn luôn đạt: vững mạnh - xuất sắc.
Căn cứ vào các kết quả mà nhà trường đã đạt được trong 5 năm qua và thành tích của nhà trường trong năm học 2018 - 2019. Tập thể hội đồng sư phạm tự đánh giá nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục giai đoạn 2013 - 2018 và năm học 2018-2019.
Trường mầm non Tô Hiệu xin được báo cáo thành tích đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp xét duyệt và đề nghị Giám đốc Sở giáo dục đào tạo Sơn La tặng giấy khen cho nhà trường./.
Nguồn tin: Nguyễn Thị Thơm - Hiệu trưởng - Trường Mầm non Tô Hiệu